15 câu mà bạn nên hỏi khách hàng trước khi bắt đầu một dự án thiết trang web

15 câu bạn nên hỏi khách hàng trước khi thiết kế Website

Trước khi bắt đầu một dự án thiết kế trang web, đội ngũ thiết kế & lập trình cùng với khách hàng phải có cùng tầm nhìn về sản phẩm cuối cùng. Một bảng câu hỏi trong vấn đề thiết kế web toàn diện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng và cho phép bạn xây dựng một trang web hoàn toàn phù hợp với doanh nghiệp của họ. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt trong cuộc gọi tư vấn sẽ giúp bạn tránh mọi vấn đề đau đầu tiềm ẩn và đồng thời cũng sẽ cải thiện sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ mà bạn cung cấp.

Một cách khác là bạn có thể sử dụng bảng câu hỏi của khách hàng và tìm hiểu thêm về trang web hiện tại của họ; điều này sẽ giúp đội ngũ thiết kế và lập trình Website của bạn có thể thực hiện các thay đổi và cải tiến cần thiết. Việc đặt câu hỏi trong quá trình thiết kế web một cách phù hợp trong các buổi trao đổi thông tin và tương tác với khách hàng cũng có thể giúp bạn đưa ra thời hạn thiết kế website sát với thực tế và đưa ra các đề xuất thiết kế web chính xác hơn. Trong nhiều năm xây dựng các Website cho các loại hình kinh doanh khác nhau, Webthietke Việt Nam đã tạo ra một bảng câu hỏi để sử dụng trong suốt quá trình thiết kế Web cho khách hàng một cách chi tiết mà bây giờ chúng tôi thường sử dụng để làm nền tảng cho sự thành công. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về các câu hỏi mà bạn nên hỏi khách hàng trước khi bắt đầu một dự án thiết kế Website và tại sao chúng lại quan trọng.


1. Hãy mô tả doanh nghiệp của bạn

Trước khi bạn đi vào các chi tiết kỹ thuật hơn, hãy yêu cầu khách hàng của bạn mô tả doanh nghiệp của họ theo cách riêng của họ; Điều đó sẽ cho phép bạn tìm hiểu càng nhiều càng tốt về văn hóa công ty của họ và hiểu rõ hơn về những gì mà họ đang tìm kiếm trong một dự án thiết kế Website. Xét cho cùng, một trang web là sự phản ánh của công ty mà nó đại diện, vì vậy điều quan trọng là sử dụng bảng câu hỏi dành cho khách hàng có nhu cầu thiết kế website (Bảng câu hỏi thiết kế Website)* để tìm hiểu thêm về các vấn đề chính sau đây:

  1. Quy mô công ty
  2. Vị trí
  3. Số năm kinh nghiệm trong ngành
  4. Mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp
  5. Chiến lược Marketing & tiếp thị sản phẩm của họ
  6. Đối thủ cạnh tranh trong cùng linh vực
Mô tả doanh nghiệp của khách hàng là câu hỏi đầu tiên để bát đầu quá trình tư vấn thiết kế trang web
Trước khi bắt đầu, hãy yêu cầu khách hàng của bạn mô tả doanh nghiệp của họ theo cách riêng của họ

Để khách hàng của bạn nói về doanh nghiệp của họ là một cách tuyệt vời để bắt đầu một cuộc gọi tư vấn vì nó sẽ cho phép bạn hiểu rõ hơn về định hướng thiết kế web mà bạn nên hướng tới.

2. Điều gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo?

Hầu hết khách hàng đều muốn bạn tạo một trang web sẽ giúp doanh nghiệp của họ nổi bật trong ngành và trong lĩnh vực mà họ đang kinh doanh, điều cần thiết là sử dụng bảng câu hỏi dành cho khách hàng có nhu cầu thiết kế web để tìm hiểu xem điều gì làm cho công ty của họ trở nên độc đáo. Lợi điểm bán hàng độc nhất (Unit Selling Point – USP)* của họ có thể là bất cứ điều gì – giao hàng miễn phí hay là dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt. Hãy để họ cho bạn biết thêm về những gì khiến họ trở nên khác biệt và tách biệt khỏi các đối thủ cạnh tranh; điều đó sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong quá trình thiết kế Website xoay quanh giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp của họ cung cấp cho thị trường, từ đó giúp đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao và đúng với mục tiêu khách hàng mà doanh nghiệp của họ đang tìm kiếm

Điều gì làm công ty của bạn trở nên độc đáo_webthietke.vn

Ngoài ra, hãy hỏi khách hàng xem họ có quy chuẩn thương hiệu để nhóm của bạn có thể tuân theo hay không; hoặc nếu họ cần hỗ trợ để xây dựng ra một bản quy chuẩn nhận diện thương hiệu thì bạn cũng nên hỗ trợ hoặc hướng họ tới các dịch vụ của bên thứ 3 mà bạn có thể quen biết. Khi điều hành một công ty thiết kế website, bạn cần đầu tư nỗ lực một cách tốt nhất để có thể hiểu chi tiết về doanh nghiệp của khách hàng bởi vì đó là bước khởi đầu trong việc xây dựng các trang web có chất lượng cao vượt trội và phù hợp với tiêu chí đã đề ra của doanh nghiệp.

3. Trang web của đối thủ cạnh tranh mà bạn ưa thích là trang nào?

Sẽ không thể hoàn thành được bảng câu hỏi thiết kế Website nếu thiếu đi câu trả lời của khách hàng về Website của đối thủ cạnh tranh mà họ đang hướng tới. Các chủ doanh nghiệp thường sẽ thuê một công ty thiết kế website khi họ nhận thấy rằng các trang web của đối thủ cạnh tranh trông đẹp hơn nhiều so với trang web của họ. Việc yêu câu khách hàng cho bạn biết về Website yêu thích của họ trong ngành sẽ cung cấp cho bạn một góc nhìn sâu sắc hơn về những gì mà họ đang mong đợi từ công ty thiết kế web của bạn.

Tất nhiên là bạn không nên sao chép Website của đối thủ hiện đang cạnh tranh với họ mà hãy tìm ra các yếu tố then chốt, các chức năng đặc biệt mà website đối thủ hiện đang có và điều chỉnh, thay thế hoặc nâng cấp các chức năng đó sao cho phù hợp với hệ thống nhận diện thương hiệu của khách hàng. Các câu hỏi trong vấn đề thiết kế website cho khách hàng cũng nên đi sâu vào những gì mà họ không thích ở các trang web khác. Và bằng cách tìm hiểu thêm thông tin về những gì mà khách hàng không thích, bạn sẽ giảm thiểu được rất nhiều khả năng có thể hiểu lầm ở cả hai phía.

Trang web của đối thủ cạnh tranh mà bạn ưa thích là trang nào?
Trang web của đối thủ cạnh tranh mà bạn ưa thích là trang nào?

4. Bạn muốn xây dựng một Website mới hay là thiết kế lại trang web hiện có?

Ngay khi buổi tư vấn bắt đầu, bạn cần tìm hiểu xem khách hàng cần một trang web hoàn toàn mới hay chỉ muốn cải thiện hoặc tối ưu Website hiện có vì câu trả lời cho câu hỏi này sẽ xác định cách tiếp cận hoàn chỉnh nhất cho dự án thiết kế website của bạn.

Một khi chủ doanh nghiệp nhận thấy rằng trang web của họ hoạt động kém, việc thuê một công ty thiết kế web sẽ phát huy tác dụng. Với cương vị là một nhà thiết kế web, việc sử dụng bảng câu hỏi thiết kế Website để tìm hiểu thêm về trang web hiện tại của khách hàng là rất quan trọng vì nó giúp bạn hiểu những lĩnh vực mà bạn cần tập trung vào để có thể cải thiện các khía cạnh yếu trong khi không làm rối tung những mặt tốt. Trước khi bắt đầu dự án thiết kế lại một trang web, ít nhất bạn nên hỏi những câu hỏi này và hãy để khách hàng có thể trả lời:

  1. Tại sao bạn nghĩ rằng đã đến lúc thiết kế lại trang web của bạn?
  2. Bạn nghĩ Website của bạn hiện đang thiếu những tính năng nào?
  3. Bạn có muốn chúng tôi thay đổi sơ đồ trang web (Sitemaps)* của bạn không?
  4. Bạn có thích phiên bản di động hiện tại của trang web không?

Tất nhiên, hãy thoải mái thêm các câu hỏi khác vào bảng câu hỏi của bạn mà bạn tin rằng chúng sẽ làm cho các buổi trao đổi với khách hàng trở nên hiệu quả hơn.

Bạn muốn xây dựng một Website mới hay là thiết kế lại trang web hiện có
Bạn muốn xây dựng một Website mới hay là thiết kế lại trang web hiện có?

5. Website của bạn cần có những chức năng hoặc tính năng nào?

Việc lên kế hoạch để thiết lập các chức năng của Website cũng như là các tính năng cần thiết mà doanh nghiệp của họ mong muốn có được sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình thiết kế trang web; đồng thời cũng giúp cho khách hàng của bạn tiết kiệm được rất nhiều ngân sách trong quá trình triển khai xây dựng hệ thống Website. Bởi vì việc thêm các tính năng sau khi trang web đã được khởi chạy có thể tốn thời gian và tốn kém chi phí nhiều hơn so với dự tính, Hãy lưu ý rằng công ty thiết kế website của bạn cần phải đảm bảo rằng khách hàng của mình có thể hiểu được điều đó và đó là lý do tại sao bạn cần đặt câu hỏi thiết kế web cho khách hàng để tìm hiểu xem:

Họ có mong đợi bạn triển khai các tính năng trò chuyện hoặc thậm chí là chatbot hay không?

Đây là một trong những câu hỏi khách hàng sẽ cho bạn hiểu thêm về cách họ dự định xử lý việc hỗ trợ khách hàng như thế nào, để từ đó bạn có thể điều chỉnh công việc thiết kế trang web của họ sao cho phù hợp.

Họ có cần một tính năng tìm kiếm nội dung nội bộ không?

Nếu trang web của họ có nhiều nội dung, bằng cách triển khai tùy chọn tìm kiếm nội dung nội bộ, khách hàng của bạn có thể giúp khách truy cập tìm thấy các trang mong muốn một cách nhanh hơn và thuận tiện hơn.

website-basic-functionality
Website của bạn cần có những chức năng hoặc tính năng nào?

Họ có yêu cầu người dùng đăng nhập trước khi truy cập vào nội dung của trang web không?

Nếu câu trả lời là có, bạn sẽ cần tìm hiểu thêm về những yếu tố mà họ đang mong đợi trong hệ thống trang đăng nhập của họ.

Họ có bán sản phẩm trực tuyến hay không?

Nếu câu trả lời là có, bạn sẽ cần thực hiện các biện pháp bảo mật bổ sung để đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân của họ cũng như là của khách hàng và đồng thời cũng phải tuân thủ tiêu chuẩn PCI DSS (Bộ tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán)* của trang web.

Họ có muốn bất kỳ tính năng độc đáo nào mà đối thủ cạnh tranh của họ không có hay không?

Bằng cách biết điều này sớm, đội ngũ lập trình & thiết kế Website của bạn sẽ có thể lập kế hoạch phát triển tính năng tùy chỉnh theo đúng thời hạn và tránh được tình cảnh “trượt deadline”.

Mục tiêu là tạo danh sách tất cả các tính năng mà khách hàng mong muốn trước khi nhóm của bạn bắt đầu xây dựng trang web, vì vậy hãy mở rộng danh sách này tùy thuộc vào ngành của khách hàng. Một khi bạn hiểu được những điều mà họ mong đợi ở trang web trong quá trình hoạt động, bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều để có được một kết quả hài lòng.

Ngoài ra, bạn có thể sẽ cần xây dựng các plugin tùy chỉnh cho khách hàng của mình do thiếu các plugin chất lượng cao có sẵn trong nền tảng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và tránh hiểu lầm, bạn cần giải thích việc triển khai tất cả các tính năng này sẽ ảnh hưởng đến giá thành của trang web mới của họ.

6. Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?

Tất cả các trang web có khả năng chuyển đổi cao đều được xây dựng dành cho người dùng cuối (end-user)*. Doanh nghiệp của khách hàng rất có thể đã có một nhóm những người mua hàng lý tưởng đã được tạo ra từ trước khi họ tìm đến bạn và đặt vấn đề về thiết kế Website; Và với vai trò là một công ty thiết kế web – nhiệm vụ của bạn là phải tìm hiểu càng nhiều càng tốt về đối tượng khách hàng tiềm năng của họ. Khi tạo bảng câu hỏi để hỗ trợ quá trình thiết kế web, hãy thoải mái nhấn mạnh vào các chi tiết có thể giúp bạn nhận ra chân dung khách hàng của doanh nghiệp khi bạn bắt đầu triển khai dự án thiết kế Website. Hãy tìm kiếm từ khách hàng các thông tin liên quan, chẳng hạn như:

Nhân khẩu học:

  1. Tuổi
  2. Giới tính
  3. Vị trí địa lý
  4. Thu nhập
  5. Thiết bị ưa thích để truy cập internet

Tâm lý học:

  1. Phong cách sống
  2. Những điều quan tâm
  3. Giá trị
  4. Sở thích
  5. Hành vi trực tuyến
  6. Thói quen mua hàng

Mục tiêu của bạn cũng nên là tìm hiểu những gì mà khách hàng mong đợi ở người dùng (khách hàng truy cập) khi họ truy cập vào trang web. Khách hàng có muốn họ hoàn tất giao dịch mua hàng không? Nếu vậy – kích thước và giá trị trung bình của đơn đặt hàng mà họ mong đợi là bao nhiêu? Họ cũng có thể muốn khách truy cập đăng ký một sự kiện, điền vào biểu mẫu hay cảm nhận một cảm xúc cụ thể nào đó, v.v. Khi tạo danh sách kiểm tra trang web, bạn cần có câu trả lời cho những câu hỏi này một cách rõ rang và riêng biệt.

Bạn càng thu thập nhiều thông tin bằng cách đặt câu hỏi để thiết kế website cho khách hàng, bạn sẽ càng dễ dàng xác định được nội dung nào sẽ có khả năng tạo ra sự quan tâm đến đối tượng khách hàng mục tiêu của họ. Điều đó sẽ cho phép công ty thiết kế web của bạn tạo một trang web mà khách truy cập sẽ cảm thấy thích thú ngay từ trang đăng nhập cho đến khi nhấp chuột cuối cùng vào nút thanh toán.

7. Ngân sách của bạn là bao nhiêu?

Bởi vì chi phí trang web có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào mức độ phức tạp của dự án, một trong những câu hỏi trong vấn đề thiết kế web quan trọng nhất đối với khách hàng là về ngân sách của họ. Hãy tìm hiểu thêm về số tiền mà họ sẵn sàng đầu tư vào một trang web mới sẽ giúp bạn tạo một đề xuất cho việc thiết kế web nằm trong ngân sách của họ nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu của họ. Trong các buổi tư vấn và trao đổi giữa công ty thiết kế website và doanh nghiệp, điều quan trọng tiên quyết là phải minh bạch và giải thích các yếu tố sẽ có thể ảnh hưởng đến giá thành của một Website được thiết kế, chẳng hạn như:

  1. Số lượng trang
  2. Mức độ thiết kế
  3. Nền tảng cơ bản
  4. Tính năng của Website
  5. Chi phí bảo trì
  6. Hệ thống quản lý nội dung (Content Management System – CMS)*

Hãy nói với khách hàng về những nguồn lực cần thiết mà bạn mong đợi để họ có thể chuẩn bị trước trong quá trình đầu tư và thiết kế Website, điều này sẽ ngăn chặn mọi sự hiểu lầm không đáng có về mặt chi phí và ngân sách thực hiện, đông thời cũng giúp bạn nâng cao được uy tín và tạo ra sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ mà bạn cung cấp là minh bạch và có tính toán kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi họ xem là có chỗ nào được phép linh hoạt về ngân sách và chi phí trong quá trình đội ngũ lập trình & thiết kế website của bạn tiến hành xây dựng trang web của họ hay không; Nếu trong trường hợp công ty thiết kế website của bạn được quyết định và chủ động về việc lựa chọn các tính năng bổ sung cho website thì hãy chứng minh cho khách hàng của bạn thấy về giá trị và những lợi ích mà tính năng đó có thể đem lại cho doanh nghiệp của họ cũng như người dùng cuối.

8. Tiến độ dự án là gì?

Việc đặt thời gian và tiến độ thực hiện cho các dự án thiết kế Website có thể giúp bạn đảm bảo và thống nhất được với khách hàng về thời gian ra mắt hệ thống Website dự kiến; Điều đó có thể giúp bạn hạn chế được những hiểu nhầm hoặc chậm trễ trong việc triển khai dự án. Việc triển khai Website mà không có tiến độ thực hiện sẽ rất dễ dẫn đến một sản phẩm kém chất lượng và chưa hoàn chỉnh, làm việc dưới áp lực về thời gian và tiến độ có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến sự sáng tạo của đội ngũ thiết kế và lập trình. Hơn nữa, lý do không đáp ứng đúng thời hạn sẽ rất khó để giải thích với khách hàng, thậm chí có thể dẫn đến việc họ từ bỏ dự án. Và điều đặc biệt hơn cả đó là việc không đáp ứng đúng với thời gian dự án đã thỏa thuận rất có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của công ty thiết kế web của bạn và đó chỉ là một trong những lý do tại sao việc quản lý kỳ vọng từ cuộc gọi tư vấn đầu tiên là rất quan trọng.

Nếu có cơ hội, hãy đặt câu hỏi về thời gian ra mắt trang web dự kiến mà họ muốn trước tiên, việc đó sẽ cho phép bạn tổ chức công việc cho nhóm của mình một cách tốt hơn; Và nếu trong trường hợp mà bạn không chắc chắn sẽ mất bao lâu để có thể hoàn thành một dự án thiết kế trang web thì tốt hơn hết là không hứa hẹn về thời gian hoàn thành, còn hơn là không đáp ứng đúng thời hạn như  đã thỏa thuận vì điều đó sẽ gây ảnh hướng đến uy tín và danh tiếng của cả công ty thiết kế website chứ không phải của riêng một cá nhân nào cả.

9. Bạn có muốn sử dụng các công cụ xây dựng Website không?

Sau khi bạn nói về ngân sách và ngày ra mắt mong muốn của khách hàng, hãy sử dụng bảng câu hỏi thiết kế website để hỏi xem họ có muốn bạn sử dụng các công cụ hỗ trợ quá trình xây dựng trang web để tinh giảm chi phí và tăng tốc dự án thiết kế website hay không. Bạn cũng có thể giới thiệu cho họ các phương pháp xây dựng Website theo phương án này này bằng cách đề cập đến các một số nền tảng kéo-thả phổ biến nhất, bao gồm:

  1. Elementor
  2. UX Builder
  3. Wix
  4. Webflow
  5. Divi
  6. Squarespace

Tuy nhiên, hãy cố gắng giải thích lý do tại sao  các trang web được xây dựng bằng Elementor và các trình tạo trang khác có thể không phải là một giải pháp lâu dài tốt để xây dựng trang web với mục tiêu là kinh doanh và phát triển dài hạn.

10. Bạn có biết nền tảng nào bạn muốn sử dụng cho Website của mình không?

Trước khi bắt đầu một dự án thiết kế website, hãy sử dụng các gợi ý và các câu hỏi mở của bạn để xác định xem khách hàng của bạn đã có nền tảng xây dựng Website mà họ muốn bạn sử dụng khi xây dựng trang web cho họ hay chưa. Điều đó sẽ cho phép bạn lập kế hoạch cho dự án thiết kế website của mình  và tìm ra cách tốt nhất để sử dụng nền tảng mà khách hàng lựa chọn.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn cũng nói với khách hàng nhiều hơn về nền tảng mà công ty thiết kế website của bạn thích sử dụng. Tại Webthietke Việt Nam, chúng tôi thích sử dụng UX Builder, Be Builder, WPBakery hoặc là Elementor vì chúng cho phép chúng tôi toàn quyền kiểm soát thiết kế và cho phép chúng tôi triển khai các đoạn mã tùy chỉnh (custom code)* để tạo các hệ thống Website với đầy đủ chức năng cho khách hàng của mình.

11. Ai sẽ là người cung cấp và xây dựng nội dung cho trang web?

Bên cạnh hình ảnh chất lượng và chức năng tuyệt vời, nội dung hấp dẫn được viết riêng với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là một thành phần quan trọng khác của mọi Website thành công. Khi xây dựng trang web, bạn sẽ cần ghi nhớ về chiến lược nội dung tổng thể của khách hàng. Hãy sử dụng bảng caao hổi thiết kế Website của bạn để tìm hiểu:

  1. Khách hàng có muốn một blog trên trang web không?
  2. Trung bình trang đích của họ sẽ chứa bao nhiêu từ?
  3. Ai sẽ viết nội dung trang web?
  4. Họ thích hệ thống quản lý nội dung nào?

Nếu khách hàng nói với chúng tôi rằng họ không có đội ngũ viết nội dung và viết bài quảng cáo riêng, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ dịch vụ Content Marketing cho Website của chúng tôi. Hãy sử dụng các cuộc gọi tư vấn để giải thích thêm về tầm quan trọng của các nội dung có chất lượng cho khách hàng của bạn và giúp họ có thể hiểu được cách mà nội dung chất lượng cao có thể cải thiện khả năng SEO cũng như là hiển thị trực tuyến cho doanh nghiệp của họ.

12. Bạn có quan tâm đến dịch vụ Content Marketing hay không?

Câu hỏi liệu khách hàng có cần dịch vụ tiếp thị nội dung (Content Marketing)* hay không cũng nên được liệt kê trong website của bạn. Khi khách hàng muốn thuê công ty thiết kế web của bạn, khách hàng thậm chí có thể không biết rằng bạn đang cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc tạo và phân phối các bài đăng trên blog, video hấp dẫn và tương tự – hoặc bạn có thể chạy các chiến dịch PPC (Pay-per-click)* thành công cho doanh nghiệp của họ và giúp họ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chỉ cần đặt câu hỏi này, bạn sẽ cho khách hàng biết rằng họ sẽ không phải tìm kiếm các đơn vị khác để có thể tạo dựng và triển khai các chiến lược Content Marketing cho họ trong tương lai.

Cho dù câu trả lời của họ là có hay không; bạn vẫn nên hỏi xem họ có muốn bạn triển khai các công cụ nhằm phân tích để theo dõi hiệu suất nội dung trong trang web của họ như Google Analytics hay là Microsoft Power BI hay không.

13. Bạn có cần Hosting hay không?

Vì nhiều lý do, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu (dịch vụ Hosting)* phù hợp với doanh nghiệp là điều cần thiết đối với mọi Website kinh doanh. Một tùy chọn Hosting tốt có thể giúp họ đảm bảo tốc độ trang nhanh, có đủ dung lượng lưu trữ và các tính năng bảo mật bổ sung. Sử dụng bảng câu hỏi thiết kế website của bạn để xác định xem khách hàng có cần trợ giúp tìm giải pháp Hosting phù hợp hay không. Trong các cuộc gọi tư vấn, hãy giới thiệu cho họ những ưu và nhược điểm của các tùy chọn lưu trữ khác nhau:

  • Hosting dạng chia sẻ (Shared Hosting): Hosting dạng chia sẻ là lựa chọn thân thiện với ngân sách nhất vì khách hàng của bạn sẽ chia sẻ tài nguyên máy chủ với các Website khác. Tuy nhiên, loại lưu trữ này có thể gây ra vấn đề về hiệu suất nếu lượng lưu lượng truy cập cao.
  • Máy chủ ảo (VPS Hosting): Với lựa chọn lưu trữ dữ liệu trên máy chủ ảo (Vitual Private Server)*, Website của khách hàng của bạn sẽ phải chia sẻ máy chủ với ít Website khác hơn. Đây là một lựa chọn đáng tin cậy hơn so với Shared Hosting và có thể mở ra nhiều cơ hội tùy chỉnh hơn.
  • Lưu trữ đám mây (Cloud Hosting): Tùy chọn lưu trữ đám mây sẽ cho phép khách hàng của bạn lưu trữ các yếu tố trang web của họ trên nhiều máy chủ. Bên cạnh việc cung cấp nhiều thời gian hoạt động của trang web hơn với tốc độ trang nhanh hơn, tùy chọn này cũng thân thiện với ngân sách hơn so với VPS Hosting.
  • Hosting chuyên dụng (Dedicated Hosting): Nếu khách hàng của bạn chọn loại lưu trữ này, họ sẽ có một máy chủ chuyên dụng mà họ sẽ không cần chia sẻ với các trang web khác. Thật không may, sự chuyên dụng này sẽ đi kèm với một mức giá cao vì Hosting chuyên dụng là lựa chọn đắt nhất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có lượng truy cập trang web hàng tháng khổng lồ sẽ cần và trong hầu hết các trường hợp, họ không gặp khó khăn gì trong việc chi trả khoản chi phí này.

Công ty thiết kế web của chúng tôi thường đề xuất dịch vụ lưu trữ Google Cloud cho khách hàng của mình vì nó đã được chứng minh là một lựa chọn rất đáng tin cậy cả về hiệu quả lẫn chi phí. Tuy nhiên, nếu khách hàng của bạn khăng khăng đòi lựa chọn một đơn vị cung cấp Hosting cụ thể, tốt nhất là bạn nên chiều lòng khách hàng và biến mong muốn của họ thành hiện thực.

14. Bạn có muốn chúng tôi xử lý bảo trì?

Khi bạn tiến hành khởi chạy Website của khách hàng, nó vẫn sẽ yêu cầu các vấn đề liên quan tới bảo trì và cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không phải tất cả các chủ doanh nghiệp đều có thể nhận thức được điều này, vì vậy bằng cách đặt câu hỏi cụ thể về vấn đề xử lý bảo trì, bạn cần tìm hiểu xem khách hàng có mong đợi bạn xử lý việc bảo trì hay không. Nếu họ không chắc chắn, hãy giải thích về việc bảo trì trang web bao gồm những công việc gì và cách để công ty thiết kế web của bạn xử lý công việc đó để có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của họ:

  1. Sao lưu trang web – Website Backups: Giải thích cho khách hàng rằng lưu trữ một bản sao trang web của họ ở một nơi an toàn là một ý tưởng tốt trong trường hợp có sự cố. Ví dụ: trang web của họ có thể bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc tin tặc có thể truy cập vào trang web và thay đổi nội dung. Sao lưu trang web thường xuyên sẽ cho phép họ làm cho trang web hoạt động hoàn hảo nhanh hơn nhiều.
  2. Cập nhật thường xuyên – (Regular Updates): Trong các cuộc gọi của khách hàng, hãy giải thích cách có một nhóm chuyên gia thường xuyên kiểm tra các bản cập nhật nền tảng và plugin mới có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của họ. Hãy chắc chắn rằng họ hiểu cách tin tặc có thể khai thác các phiên bản plugin cũ để tấn công trang web của họ thành công.
  3. Kiểm tra tốc độ trang – (Page Speed Testing): Sử dụng site của bạn để cho khách hàng biết tốc độ trang chậm có thể gây ra trải nghiệm người dùng kém cho khách truy cập và do đó gây hại cho doanh nghiệp của họ như thế nào. Bằng cách để một công ty thiết kế web kiểm tra và theo dõi thời gian tải trang web, khách hàng có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác yêu cầu hoàn thành.
  4. Phân tích – (Analytics): Hãy cho khách hàng của bạn biết rằng công ty thiết kế web của bạn có thể giúp họ hiểu rõ hơn về hiệu suất của trang web của họ. Họ nên biết rằng phân tích trang web có thể giúp họ xác định các khu vực yếu của trang web đòi hỏi công việc bổ sung. Khi bạn phân tích lưu lượng truy cập trên trang web của khách hàng và tìm các trang hoạt động kém, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết để tối đa hóa tăng trưởng kinh doanh. Ngoài ra, một số liên kết trên trang web của khách hàng có thể bị hỏng và với ai đó để tiến hành kiểm tra chi tiết – sẽ dễ dàng hơn để thay thế các liên kết đó trước khi chúng bị hỏng.

Nếu công ty thiết kế web doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì & nâng cấp Website, hãy đưa ra gợi ý và để cho khách hàng của bạn biết rằng việc thuê một công ty bảo trì Website chuyên nghiệp vẫn tốt hơn là tự xử lý nó.

15. Bạn có cần dịch vụ SEO không?

Khi điều hành một công ty thiết kế web và bước chân vào hoạt động kinh doanh, bạn có thể mong đợi rằng một số khách hàng của bạn sẽ có đội ngũ SEO của riêng họ, trong khi những người khác có thể muốn bạn cung cấp luôn dịch vụ SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)* cho họ. Tuy nhiên, hãy luôn giả định rằng khách hàng của bạn chưa tìm hiểu về Website cũng như các dịch vụ mà công ty thiết kế Web của bạn như là dịch vụ SEO hoặc Content Marketing. Vì vậy, hãy sử dụng website của bạn như một lợi thế để cho họ biết rằng bạn có thể cung cấp dịch vụ tối ưu hóa trang web của họ để có thể đạt được  xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Khi khách hàng nói với chúng tôi rằng họ cần dịch vụ SEO Website tổng thể, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng đội ngũ SEO tại Webthietke sẽ tham gia vào quá trình thiết lập Website ngay từ đầu.


Liên lạc với chúng tôi

Chúng tôi hy vọng những câu hỏi về vấn đề thiết kế website dành cho khách hàng sẽ phục vụ tốt cho công ty thiết kế web doanh nghiệp của bạn trong tương lai và giúp các bạn nhận được những phản hồi tích cực sau mỗi lần hoàn thành dự án. Bạn có thể sử dụng Bảng câu hỏi thiết kế Website của chúng tôi như một hướng dẫn và bạn có thể thoải mái mở rộng thêm danh sách với các câu hỏi mà bạn tin rằng có thể vẽ một bức tranh toàn cảnh và rõ ràng hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Mỗi doanh nghiệp là độc nhất và đều có những giá trị, những lợi điểm bán hàng riêng chuyên biệt, vì vậy bạn sẽ cần phải hỏi những câu hỏi hơi khác nhau một chút trước khi có thể bắt đầu tiến hành triển khai công việc thiết kế Website; Việc thiết kế một Website phục vụ nhu cầu nhiếp ảnh sẽ khác hẳn với một Website được xây dựng để phục vụ linh vực y tế hay giáo dục.

Và nếu bạn là chủ doanh nghiệp và đang tìm kiếm một đơn vị Digital Marketing chuyên nghiệp để giúp bạn xây dựng sự hiện diện trên môi trường trực tuyến một cách vững chắc – không đâu khác ngoài Webthietke việt Nam. Hãy liên lạc ngay hôm nay và đội ngũ chuyên gia tận tâm của chúng tôi để bắt đầu tạo ra một chiến lược Marketing độc đáo dựa trên mục tiêu của bạn. Và ngoài ra, bạn sẽ thấy cách chúng tôi sử dụng bảng câu hỏi thiết kế Website của chúng tôi trong môi trường thực tế.

Trả lời