10 Lý do khiến quảng cáo không hiệu quả

Quảng cáo trực tuyến trên các công cụ tìm kiếm và các nền tảng mạng xã hội hiện đang là “điểm nóng” mà các doanh nghiệp chú trọng để có thể tìm kiếm được những khách hàng đầy tiềm năng trên các môi trường kỹ thuật số này; Bởi số lượng người dùng internet cùng sự gia tăng về sức thu hút của các nền tảng mạng xã hội  mà sức mạnh của quảng cáo trực tuyến trong thời điểm hiện nay đang trở thành mũi nhọn phát triển cho rất nhiều doanh nghiệp hiện đại. Mảnh đất này càng màu mỡ thì càng có nhiều người tới cày cuốc đã dẫn tới sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giờ đây ngành quảng cáo không còn “ngon ăn” như cách đây 6 – 7 năm về trước nữa. Vậy tại sao quảng cáo không hiệu quả? Webthietke.vn sẽ chỉ ra cho các bạn 10 nguyên nhân dẫn tới tình trạng này tại bài viết sau.


 

1 – Thiết lập mục tiêu chưa chính xác 

Việc thiết lập mục tiêu chưa chính xác là nguyên nhân đầu tiên lý giải tại sao quảng cáo của bạn trở nên không hiệu quả. Đây là bước đầu tiên khi thiết lập và xây dựng một chiến dịch truyền thông & quảng cáo. Mục tiêu khách hàng sẽ quyết định đến việc hình thành nên mô hình, cách thức, hình thức quảng cáo của mỗi doanh nghiệp.

Việc xác định và thiết lập đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn, đỡ tốn thời gian hơn và tiết kiệm được một khoản lớn chi phí để tạo ra một khách hàng mới; giảm thiểu tối đa trường hợp thất thoát chi phí Marketing vào những khách hàng tiêu cực.

2 – Chưa hiểu rõ sản phẩm kinh doanh 

Ngoài vấn đề thiết lập mục tiêu chưa chính xác thì việc chưa nắm bắt rõ sản phẩm là một trong những lý do giải thích tại sao quảng cáo lại trở nên không hiệu quả. Bất kì một doanh nghiệp nào nếu muốn kinh doanh đạt lợi nhuận cao thì điều đầu tiên họ cần làm tốt là hiểu được sản phẩm của chính mình; Cụ thể hơn là tập trung vào các tính năng của sản phẩm, ứng dụng của sản phẩm trong đời sống như thế nào.

Khi hiểu rõ về sản phẩm doanh nghiệp mình làm ra tự khắc họ sẽ biết sản phẩm họ muốn bán có gì nổi trội, hữu ích mà khách hàng nên sở hữu. Căn cứ vào những đặc tính tối ưu của sản phẩm doanh nghiệp sẽ đề ra chiến lược Marketing phù hợp đánh vào thị hiếu của người mua hàng. Từ đó việc quảng cáo & truyền thông chắc chắn sẽ tiếp cận tới nhiều khách hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

3 – Không tối ưu chiến dịch quảng cáo 

Để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất cần có chiến lược nhằm tối ưu hóa cho các chiến dịch và các chương trình quảng cáo. Doanh nghiệp có thể tận dụng hết những gì mà mảng truyền thông & quảng cáo có thể mang lại để sản phẩm tiếp cận gần hơn đến với khách hàng; Ví dụ như triển khai gia tăng tiếp cận với khách hàng trên:

  • Các mạng xã hội: Facebook / Zalo / Tiktok / etc…
  • Các sàn TMĐT lớn: Lazada / Shoppee / Tiki / etc…
  • Các đơn vị kinh doanh liên kết trực tuyến: AccessTrade / Mechant Center / etc..

Bằng cách đăng tải lên những Video, hình ảnh, những phản hồi của khách hàng đã sử dụng về sản phẩm… nhằm đa dạng hóa các phương thức quảng cáo sẽ giúp sản phẩm được nhiều người biết đến và tin tưởng hơn, nhiều khách hàng sẽ quay lại mua hàng.

4 – Chọn sai hình thức quảng cáo 

Tùy vào mục đích của chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo cho phù hợp. Việc chọn sai hình thức quảng cáo chính là nguyên nhân tại sao quảng cáo lại không hiệu quả của đại đa số doanh nghiệp hiện nay.

Có rất nhiều hình thức quảng cáo với các mục tiêu khác nhau như: Nhận diện thương hiệu, target khách mua hàng online, hướng khách hàng tới cửa hàng mua sắm… Vì vậy, nếu chọn sai hình thức, chắc chắn doanh nghiệp quảng cáo facebook sẽ không hiệu quả. 

5 – Nội dung quảng cáo không hấp dẫn 

Hằng ngày người dùng truy cập Internet tiếp xúc với hàng trăm nghìn loại nội dung. Nếu nội dung của bạn không đủ hấp dẫn, thu hút họ dẫn tới việc khách hàng chỉ lướt qua, không tương tác. Bạn sẽ mất tiền quảng cáo mà không “vợt” được khách hàng.

Do đó, việc không tạo được nội dung hấp dẫn cũng đồng nghĩa với việc quảng cáo không hiệu quả. Nội dung phải hấp dẫn dẫn ngay từ tiêu đề, trong phần thân bài phải đánh trúng được lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được.

Để làm được điều đó thì người viết nội dung phải thấu hiểu tâm lý khách hàng, nắm bắt được thế mạnh của sản phẩm.

6 – Không sử dụng CTA 

Marketer không còn lạ lẫm gì với thuật ngữ CTA trong quảng cáo. Thế nhưng khi triển khai chiến dịch truyền thông, nhiều người lại quên mất điều này dẫn tới việc tại sao quảng cáo không hiệu quả. Thay vì những bài viết dài dòng không có tính thu hút cao, những câu mang tính khẩu hiệu ngắn gọn “Click ngay vào đây”, “Click để giảm giá” “Đăng ký để sử dụng miễn phí” mang lại nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng hơn là những đoạn nội dung ngắn.

 

Sử dụng CTA ngắn gọn, nhưng phải có sức hút để khiến khách hàng nhấp chuột vào nó. Biết cách sử dụng CTA là doanh nghiệp đó đang tạo ra tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng. 

7 – Không sử dụng Retargeting (Tiếp thị lại)

Trái ngược với nguyên nhân “không tiếp cận khách hàng mới” chính là việc doanh nghiệp “không sử dụng retargeting”.

Retargeting được hiểu đơn giản là nhắm tới các khách hàng đã từng quan tâm đến sản phẩm như từng tương tác trên fanpage, để lại bình luận, tin nhắn, truy cập vào website mua hàng… Việc tiếp cận lại những đối tượng này thường sẽ tốn ít chi phí quảng cáo hơn trong thời gian đầu. Vì vậy, đừng bỏ qua retargeting nếu bạn muốn quảng cáo trên facebook được hiệu quả nhé.

8 – Spam quảng cáo quá đà 

Nếu muốn quảng cáo đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp tất yếu quảng cáo đó phải chất lượng. Việc spam quảng cáo quá đà chính là nguyên nhân tại sao quảng cáo không hiệu quả mà rất nhiều người mắc phải hiện nay.

Việc làm này lý giải cho nguyên nhân tại sao việc quảng cáo của công ty bạn không hiệu quả và trở nên vô nghĩa khi khách hàng cảm thấy khó chịu và đương nhiên họ sẽ báo cáo với nhà phát hành rằng quảng cáo của bạn là spam. 

9 – Không tiếp cận khách hàng mới 

Re-targeting được xem là một trong những phương pháp chạy quảng cáo khá hiệu quả bởi những khách hàng đã từng tiếp xúc với nội dung cũ sẽ có ấn tượng ít nhiều tới sản phẩm, do đó sẽ dễ ra đơn hàng hơn, giá thành quảng cáo cũng rẻ hơn với việc tìm kiếm khách hàng mới trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, việc lạm dụng hình thức này quá nhiều sẽ dẫn tới việc không mở rộng được tệp khách hàng mới, khi khách cũ đã khai thác hết, chi phí sẽ bắt đầu tăng dần lên, dẫn tới quảng cáo facebook không hiệu quả trong thời gian dài.

Vì vậy, bên cạnh việc chạy re-targeting thì doanh nghiệp cũng cần chú trọng tới việc tiếp cận với khách hàng mới.

10 – Tệp khách hàng quá rộng, quá hẹp 

Việc xác định sai tệp khách hàng là nguyên nhân quan trọng giải thích tại sao quảng cáo không hiệu quả. Để chạy quảng cáo một cách trơn tru đem lại hiệu quả cao các doanh nghiệp cần xác định đúng đối tượng có nhu cầu và tiềm năng lớn.

Nếu như tệp khách hàng quá rộng đồng nghĩa doanh nghiệp đó chịu mất nhiều chi phí cho chiến dịch quảng cáo, khả năng tiếp cận sẽ thấp, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng không cao.

Ngược lại, nếu đối tượng tiếp cận xác định quá hẹp kéo theo tương tác quảng cáo thấp do đó không quảng bá hình ảnh sản phẩm với công chúng, điều này làm cho số lượt xem, click giảm. Lúc này việc xảy ra “thua lỗ” do phải mất quá nhiều chi phí vào chiến dịch quảng cáo là điều không tránh khỏi.

Trên đây là 10 nguyên nhân lý giải “tại sao quảng cáo không hiệu quả”. Chúng tôi hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc, khắc phục những hạn chế còn tồn đọng mà doanh nghiệp bạn đang gặp phải khi triển khai các chương trình truyền thông & quảng bá, qua đó đề ra các chiến lược Marketing hợp lý góp phần quảng bá thương hiệu thật tốt.

Chúc các bạn thành công!

Trả lời